மோசடி அழைப்புகள், குறுஞ்செய்திகள், மின்னஞ்சல் செய்திகள் மற்றும் சமூக ஊடக வலையமைப்புகள் ஊடாக நிதி மோசடி செய்யும் நபர்கள் தொடர்பில் அவதானமாக இருக்குமாறு இலங்கை மத்திய வங்கி (CBSL) பொதுமக்களை எச்சரித்துள்ளது. மோசடியான தொலைபேசி அழைப்புகள், குறுஞ்செய்திகள், மின்னஞ்சல் செய்திகள் மூலம் தவறான தகவல்களைத் தந்து தனிநபர்களிடம் இருந்து பணத்தை ஏமாற்றுவது தொடர்பாக பாதிக்கப்பட்ட தரப்பினரால் தாக்கல் செய்யப்படும் புகார்களின் எண்ணிக்கை சமீப காலமாக வேகமாக அதிகரித்து வருவதாக சிபிஎஸ்எல் அறிக்கை ஒன்றை வெளியிட்டுள்ளது. மற்றும் சமூக ஊடக நெட்வொர்க்குகள். சந்தேகநபர்கள் பாதிக்கப்பட்டவர்களை வெளிநாட்டு வேலைவாய்ப்பிற்கு அழைத்துச் செல்வதாகவோ அல்லது பல்வேறு பெறுமதியான பொருட்கள் அடங்கிய பார்சல்களைப் பெறுவதற்கு சுங்க வரி செலுத்துமாறு கோருவதாகவோ உறுதியளித்துள்ளனர். எனவே, முறையான சரிபார்ப்பு இல்லாமல், தெரியாத நபர்களின் வங்கிக் கணக்கில் பணத்தை டெபாசிட் செய்யவோ அல்லது மேற்கண்ட தகவல்களின் அடிப்படையில் வேறு வழிகளில் பணத்தை அனுப்பவோ வேண்டாம் என்று நிதிப் புலனாய்வுப் பிரிவு (FIU) பொதுமக்களை வலியுறுத்தியுள்ளது. அத்தகைய நடைமுறைகளில் ஈடுபடும் மோசடி செய்பவர்கள் அத்தகைய பரிவர்த்தனைகளைத் தொடர பொதுமக்களிடம் இருந்து பின்வரும் தகவல்களைக் கோரலாம் என்று CBSL மேலும் தெரிவித்துள்ளது: தனிப்பட்ட அடையாள எண் (PIN); அட்டை சரிபார்ப்பு மதிப்புகள் (CVV) கார்டுகளின் பின்புறத்தில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளபடி கட்டண அட்டைகளை அங்கீகரிக்கப் பயன்படுகிறது; பரிவர்த்தனைகளை அங்கீகரிக்கப் பயன்படுத்தப்படும் ஒரு முறை கடவுச்சொற்கள் (OTP); மொபைல் பேங்கிங்/இன்டர்நெட் பேங்கிங்கில் பயன்படுத்தப்படும் பயனர் ஐடிகள், கடவுச்சொற்கள் மற்றும் OTPகள். இதுபோன்ற ரகசிய தகவல்களை மூன்றாம் தரப்பினருடன் பகிரக்கூடாது என்றும், இதுபோன்ற மோசடிகள் குறித்து விழிப்புடன் இருக்க வேண்டும் என்றும் CBSL பொதுமக்களை எச்சரித்தது. “அத்தகைய விவரங்களை வழங்குவது நிச்சயமாக உங்களை/உங்கள் குடும்ப உறுப்பினர்/உங்கள் நெருங்கிய நண்பர், நிதி மோசடிக்கு ஆளாக நேரிடும்” என்று அது மேலும் கூறியுள்ளது.
இவ்வாறான தொலைபேசி அழைப்புகள் அல்லது குறுஞ்செய்திகள் கிடைத்தால், 011-2477125 அல்லது 011-2477509 என்ற இலக்கத்தின் ஊடாக CBSL இன் நிதிப் புலனாய்வுப் பிரிவிற்குத் தெரிவிக்குமாறு பொதுமக்களிடம் கோரப்பட்டுள்ளது.